Home » » Real Madrid bổ nhiệm ai cũng vậy!

Real Madrid bổ nhiệm ai cũng vậy!

Jurgen Klopp và Rafa Benitez đều là những chiến lược gia tài năng, được kì vọng sẽ tạo nên một Real Madrid mới mẻ thời hậu Ancelotti. Nhưng ai cũng vậy, họ khó có thể gắn bó lâu dài với Bernabeu một khi Real Madrid không thay đổi chiến lược phát triển…
GÓC NHÌN: Real Madrid bổ nhiệm ai cũng vậy!
1. 
Vậy là Carlo Ancelotti đã rời Bernabeu, kết thúc 2 năm vinh quang và cay đắng. Chiến tích giành La Decima và mối quan hệ cực tốt với các học trò ở sân Bernabeu là không đủ để Carletto giữ lại chiếc ghế vốn được quyết định bởi cái phẩy tay của Florentino Perez.
Vì sao Ancelotti phải ra đi? Vì ông quá thành công ở mùa giải đầu tiên. Ông không chỉ giúp Kền kền thỏa giấc mộng La Decima mà còn giành thêm 3 danh hiệu khác. Cần nhớ rằng năm 2014 là lần đầu tiên trong lịch sử Real Madrid sở hữu 4 danh hiệu trong 1 năm đấu.
Ánh hào quang ở mùa giải đầu tiên khiến Perez nghĩ rằng Real Madrid đã đạt tới sự hoàn hảo, cả về thành tích lẫn mối quan hệ êm đẹp trong phòng thay đồ. Rồi ở mùa Hè trước, Kền kền lại đón thêm những ngôi sao lớn như Kroos hay James Rodriguez. Perez không đòi hỏi thêm thì thôi chứ đằng nào ông chịu cảnh trắng tay. Vậy mà thảm cảnh tệ nhất đã xảy ra!
Từ đỉnh cao tới vực sâu dễ khiến những nhân vật quyền uy như Perez cảm thấy hụt hẫng. Giá như Ancelotti đừng quá thành công ở mùa giải đầu tiên thì có lẽ mùa này, ông sẽ tiếp tục được tin dùng như bản hợp đồng có thời hạn 3 năm.
Mùa Hè trước, Ancelotti là người hùng của sân Bernabeu. Nhưng Hè này, ông rời Bernabeu một cách lặng lẽ, bỏ lại sau lưng sự nuối tiếc cho CĐV Los Blancos và các ngôi sao áo trắng. Vẫn một màu trắng thanh khiết nhưng giờ, nó có mùi tang tóc, bi tráng cho chiến lược gia đầu tiên giúp Kền kền thỏa mộng La Decima sau 12 năm. Ừ thì Carletto có thể động viên mình rằng ông cũng chỉ là một quân tốt thí như những Camacho, Luxemburgo, Capello, Schuster, Ramos, Pellegrini hay Mourinho…
2. Trước ngày Ancelotti khăn gói rời Bernabeu, Real Madrid đã có danh sách những ứng cử viên thay thế. Theo kết quả khảo sát của tờ Marca, các CĐV Los Blancos dành sự tin tưởng cao nhất cho Jurgen Klopp với tỉ lệ phiếu áp đảo là 44%. Xếp các vị trí tiếp theo lần lượt là Michel (14,7%), Unai Emery (10,8%), Joachim Low (9%), Rafael Benitez (8,9%) và Zinedine Zidane (7,4%).
GÓC NHÌN: Real Madrid bổ nhiệm ai cũng vậy!
Trong danh sách kể trên, triển vọng nhất là Jurgen Klopp, người đã có 7 năm thành công ở Dortmund. Tài năng của Klopp là điều khỏi bàn cãi, chỉ có điều ông thiếu sự đầu tư khi làm việc tại sân Signal Iduna Park.
Nhưng bản sắc là điều mà Klopp khó tìm được ở Bernabeu. Ông đã mất tới 3 năm mới bắt đầu vực Dortmund trở lại. Chất liệu mà Klopp sử dụng để phục hưng Dortmund chính là lò đào tạo của CLB và những tài năng trẻ triển vọng từ các CLB khác. Klopp đừng hi vọng sẽ được trao cơ hội tới 2-3 năm để tái thiết Real Madrid, đội bóng muốn giành danh hiệu ở mỗi mùa giải.
Klopp có thể thành công ở Dortmund nhưng chẳng thể đảm bảo rằng ông sẽ làm được điều đó khi cập bến Real, nơi mà sức ép thành tích luôn được Perez bơm vào chiếc ghế nóng ở sân Bernabeu. Ở Signal Iduna Park, ngay cả khi Dortmund rơi xuống khu vực cầm đèn đỏ ở Bundesliga, Klopp vẫn được CĐV nhà ủng hộ. Nhưng ở Bernabeu, chỉ cần Real Madrid sơ sẩy ở 1 vài trận đấu, ông đã có thể mất ghế.
Klopp thành công theo kiểu “con nhà nghèo vượt khó”. Còn Bernabeu là khối gia tài kếch xù. Sự khác biệt là rất lớn. Bởi vậy mới có chuyện Real Madrid đang tính bổ nhiệm Rafa Benitez, người đã từng chứng tỏ được tài năng ở La Liga và cả Champions League. Hơn nữa, ông là 1 người TBN, có thể dễ dàng lĩnh hội chỉ đạo từ các quan chức như Perez.
3. Việc bổ nhiệm ai vào chiếc ghế nóng ở sân Bernabeu có lẽ chẳng phải điều quá quan tâm với các CĐV Los Blancos. Trong hơn thập kỉ vừa qua, đã có rất nhiều chiến lược gia tên tuổi thử sức ở Madrid mà đáng kể nhất là Fabio Capello, Manuel Pellegrini và Jose Mourinho. Nhưng họ đều thất bại. Khái niệm thất bại ở Bernabeu mang ý nghĩa tương đối mà có lẽ các HLV khi tới đây đều không thể hiểu rõ Real thực sự muốn gì.

Capello giành 1 La Liga nhưng không thể ở lâu vì Real Madrid thích lối chơi tấn công quyến rũ. Pellegrini đạt tỉ lệ thắng 75% nhưng cũng phải khăn gói rời Bernabeu vì thiếu cá tính, bản sắc. Còn Mourinho thì bị chấm dứt hợp đồng do lỡ tay xáo trộn phòng thay đồ sân Bernabeu.
3 thất bại của HLV trên lại là điều mà Ancelotti làm tốt. Ấy vậy mà ông cũng không thể gắn bó lâu dài với sân Bernabeu. Thế thì thử hỏi ai có thể tạo ra một triều đại trường tồn bên cạnh Florentino Perez.

Vấn đề ở đây chính là việc Real Madrid thiếu bản sắc. Nó xuất phát từ định hướng phát triển và cách “chiêu binh nạp sĩ”. Gần như không có một quy chuẩn hay mô hình cụ thể nào được đặt ra ở Bernabeu dù Flo Perez vẫn cứ nói ra rả rằng “các HLV không phù hợp với định hướng của CLB.”
Định hướng ấy ra sao khi Perez cứ sẵn sàng vung tiền thỏa thích để thâu nạp những tài năng sáng giá nhất của bóng đá thế giới. Bóng đá không phải trò chơi mà cứ ai nhiều ngôi sao, kẻ ấy sẽ thắng. Nó đòi hỏi nhiều yếu tố mà quan trọng nhất là chiến lược phát triển đội hình theo một quan điểm riêng được quyết định bởi các nhà cầm quân.
Mourinho cần 2 năm để đưa Chelsea trở lại ngai vàng Premier League (mùa vừa rồi) và có thể sẽ còn mất nhiều năm nữa để giành Champions League. Nhưng ở Bernabeu, Perez không cho ai có cơ hội quá 3 năm để thỏa chí tang bồng. Chiến lược “ăn xổi” của Perez quả thực đã gây quá nhiều khó khăn cho các chiến lược gia.
Mùa Hè trước, ông đã mang về Bernabeu 2 ngôi sao là Kroos và James Rodriguez mà chẳng cần biết Ancelotti sẽ xử trí ra sao. Ancelotti có cái thế là HLV của Real nhưng không có cái quyền của 1 nhà quản lý như Sir Alex ngày trước của Man Utd. Sự thiếu cân bằng trong đội hình của Real Madrid là điều đã được tờ Marca đặt ra hồi đầu mùa. Và quả thực, nó đã hại Ancelotti!
Vậy nên đừng hi vọng 1 nhà cầm quân nào có thể tồn tại lâu dài ở sân Bernabeu, trừ khi Real Madrid thay đổi chiến lược phát triển. Họ có thể thăng hoa và khiến Perez hài lòng trong 1-2 mùa giải nhưng khó thể ở lâu. Ai tới Bernabeu rồi cũng sẽ vậy mà thôi!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.